Digital content là gì? Mô hình Digital content

Digital content là gì? Mô hình Digital content phổ biến hiện nay đã mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích như thế nào? hãy đọc qua bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé. 

1. Digital content là gì?

Digital content là gì?
Digital content là gì?

Digital Content hay còn được gọi là nội dung số, là toàn bộ những nội dung tồn tại ở dạng dữ liệu số hóa. Digital content được lưu giữ trên kỹ thuật số hoặc lưu trữ trong các công cụ định dạng khác.

Các hình thức của nội dung số gồm có toàn bộ những thông tin được phát kỹ thuật số, được truyền phát hoặc chứa trong những tệp máy tính. Digital content tồn tại dưới nhiều dạng không giống nhau, từ tệp văn bản đến âm thanh, video, đồ họa hay hình ảnh, hình động,…

2. Tầm quan trọng của Digital Content

Tầm quan trọng của Digital Content

Một chiến lược truyền thông hoàn hảo không thể nào thiếu đi Content Digital Marketing, đặc biệt là các hoạt động quảng cáo trên website của các doanh nghiệp. Chúng có sứ mệnh là thu hút và tiếp xúc khách hàng bằng những thông tin sáng tạo hữu ích.

Chúng đóng vai trò cốt lõi trong không thể thiếu trong việc truyền tải thông tin hay những thông điệp cụ thể đến với các đối tượng khách hàng qua nhiều hình thức, mô hình khác nhau. Những thông tin này sẽ đảm nhận trách nhiệm chỉnh sửa hành vi của người sử dụng. Làm cho người sử dụng từ khách hàng tiềm năng trở thành người mua hàng chính của tổ chức.

Digital content như là một phương pháp để quảng bá, tiếp thị các chiến lược, kế hoạch và phân phối các nội dung có giá trị phù hợp thu hút khách hàng tiềm năng, duy trì được đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó có kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp. Mục đích cuối cùng nhất là đẩy mạnh việc mua sản phẩm, dịch vụ của khách hàng và sử dụng chúng lâu dài, tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

3. Lợi ích của Digital Content mang đến cho doanh nghiệp

Lợi ích của Digital Content mang đến cho doanh nghiệp

Digital Content phải luôn theo kịp những xu hướng mới mẻ và độc đáo để đem lại ấn tượng cho khách hàng. Bên cạnh đó Digital Content cũng mang đến nhiều lợi ích hiệu quả cho sự phát triển của công nghiệp.

Góp phần quảng bá cho thương hiệu

Digital Content giúp cho bạn dễ dàng thực hiện các mục tiêu của mình như giúp cho các doanh nghiệp, công ty, một tổ chức nếu muốn xâm nhập được vào thị trường hay một doanh nghiệp nhỏ muốn quảng bá cho thương hiệu của mình. Nội dung sáng tạo được thể hiện dưới nhiều dạng mô hình mới lạ thì sẽ để lại ấn tượng và lôi kéo được khách hàng tìm đến mua và sử dụng sản phẩm của bạn.

Tăng lượng truy cập website

Các chiến dịch về SEO, Google Ads, Content,… đủ sáng tạo và hấp dẫn sẽ thu hút mọi người đến với website của bạn, giúp tiếp cận thêm được nhiều đối tượng khách hàng, thúc đẩy nhu cầu mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Khi bạn sáng tạo ra một content hay và hấp dẫn, bạn có thể thúc đẩy nhanh hơn các hành động của khách hàng giúp họ nhanh chóng chọn lựa mua sản phẩm. Điều này làm giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

4. Mô hình Digital Content phổ biến hiện nay

Mô hình Digital Content phổ biến hiện nay

Relation – Quan hệ

Mô hình giúp bạn xây dựng mối quan hệ thật trên môi trường ảo như các trang kênh mạng xã hội.

Community- Cộng đồng

Mô hình giúp bạn tạo ra cộng đồng để tăng tương tác hai chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp như diễn đàn, group

Communication- Giao tiếp

Mô hình Digital Content giúp bạn giữ liên lạc theo 2 cách: hội thoại, trao đổi (Conversation – qua Chat, SMS, Zalo…) hoặc phát sóng trực tiếp (Realtime Broadcast – G+ Hangout, Youtube live, Giao lưu Trực tuyến, Tư vấn trực tuyến…).

News – Tin tức

Mô hình Digital Content này hiện hữu dưới dạng tin tức (Editorial Content – nội dung đã được biên tập) dựa trên thói quen đọc tin tức hàng ngày của người sử dụng.

Information – Thông tin

Mô hình dưới dạng thông tin người sử dụng sẽ tìm kiếm trước khi mua hàng hoặc nội dung hướng dẫn trước khi người mua hàng tìm kiếm mua hàng.

Personal và Media – Cá nhân & phương tiện truyền thông

Là mô hình bao gồm những ứng dụng cá nhân và cá nhân hóa marketing nội dung như kênh Facebook, Twitter, Youtube…

Entertainment – Giải trí

Mô hình này gồm có những hình thức giải trí thu hút người dùng như Game (Online, Social…), Music (Nhaccuatui, ZingMP3…), video (Youtube, Vimeo…), Photos (Flick, Pinterest…), Ebook…

Niche Content – Nội dung phù hợp

Mô hình Digital marketing này sáng tạo những thông tin có thành quả, hấp dẫn, độc đáo, cảm giác, ấn tượng, hợp thời, tổng hợp, đa dạng hoặc chuyên sâu… Bạn nên biết rằng, trên internet: site, Facebook, youtube, slideshare… Bạn chỉ có chưa đến 10 giây để gây ấn tượng với mọi người nếu không họ sẽ bỏ đi.

Business Tool – Công cụ kinh doanh

Đây chính là mô hình gồm có những công cụ hỗ trợ công ty. VD như các doanh nghiệp quan tâm đến marketing, Docs, Driver, Monitoring, Processing, Management, Automation… thì công cụ thích hợp sẽ là Google, SlideShare, Facebook, Dropbox…

5. 5 sai lầm dễ mắc phải nhất trong Digital Content

5 sai lầm dễ mắc phải nhất trong Digital Content

Mục tiêu của content truyền thông là dẫn đường link về website (link building)

Trên thực tế, có rất nhiều mục tiêu trong content không chỉ duy nhất về số lượng linh. Có nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến thứ hạng site của bạn như nguồn trích dẫn, nhãn hiệu, chất lượng đường link,…

Dưới đây là 5 chia sẻ về mục đích bán hàng mà Digital Content mang lại từ John Hall – CEO của Influence & Co.

  • Tăng nhận thức nhãn hiệu.
  • Tạo ra, duy trì lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
  • Phân phốikiến thức cho khách hàng.
  • Thu hút khách hàng.
  • Tuyển dụngnhân tài.

Tăng traffic, tăng tỷ lệ kích không phải là mục đích cuối cùng của Digital Content. Việc sử dụng việc câu view chỉ làm giảm đi độ uy tín của website.

Nội dung càng nhiều thì càng tốt

Thứ thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng ở lại là các nội dung có giá trị, có thể những nội dung đó có ích, độc đáo, hấp dẫn, giải trí,… Nhưng việc bỏ quá nhiều thứ nhưng không mang lại “chất” riêng thì không đem lại hiệu quả nào mà còn tốn rất nhiều chất xám. Bạn nên cải thiện lượng thông tin mình đưa như sau:

  • Không viết các thông tin quá ồ ạt, nên đưa ra ý tưởng và tìm hiểu bằng cách phân loại nội dung và nghiên cứu kỹ trước khi viết bài.
  • Tạo những hướng đi mới hoặc những hướng đi khác, khác có thể là những chủ đề cũ theo cách tiếp xúc mới để tạo sự sai biệt.
  • Giải quyết nỗi lo cho người đọc, đi vào trọng tâm. Bài dài không có nghĩa đã là tốt, giúp người đọc giải quyết được vấn đề vẫn là quan trọng nhất.

Tạo nội dung và người mua hàng sẽ tự tìm tới

Có bao giờ bạn tự hỏi là tại sao bài viết bạn hay như vậy, độc đáo như vậy nhưng không tiếp xúc được đến với khách hàng? Đó là do bạn không đi tiếp thị “ sản phẩm” nên sản phẩm của bạn sẽ không được ai biết đến.

Bất kỳ nội dung nào, nếu chúng ta không muốn nó rơi vào bỏ xót lãng và không xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm thì hãy quảng bá nó tới càng đông người đọc càng tốt.

Blog là cách tốt nhất để tạo content marketing

Blog chỉ là một trong rất nhiều cách để tạo nên thành công cho content truyền thông. Sau đây là những cách làm content truyền thông khác ngoài blog:

  • Infograpics
  • Video
  • Google tài liệu
  • Tài liệu tham khảo
  • Báo cáo nghiên cứusâu hơn (White Paper)
  • SlideShare presentations
  • Podcast
  • Tổ chức các cuộc thi
  • Live chat
  • Hội thảo online
  • Pinboard
  • Screencast

Không phải mọi mô hình kinh doanh đều phù hợp với blog. Một ví dụ thực tế như: doanh nghiệp bạn đang kinh doanh về các thiết bị máy móc phục vụ cho y tế, nhưng việc viết blog hàng ngày chưa thật sự đạt được nhiều chú ý của khách hàng. Cái họ cần ở đây là những tài liệu giới thiệu và hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Nghiên cứu người mua hàng là cách để chọn cho công ty một phương thức hiển thị content truyền thông tốt nhất.

Thông tin là tất cả

Trong nội dung của bạn phải cần có một phần giành cho Call-To-Action để giúp cho bạn có được mục tiêu kinh doanh. Các marketer kết hợp CTA với thông tin blog để tạo sự tương tác với người có khả năng mua hàng. Download một google tài liệu hay subscribe blog của công ty chính là những ví dụ của call-to-action.

6. Quy trình xây dựng Digital Content hiệu quả

Quy trình xây dựng Digital Content hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu

Khi bạn xác định được mục tiêu bạn sẽ xác định được content bạn hướng tới. Việc này giúp cho nội dung được thống nhất hơn để lựa chọn một mô hình truyền tải phù hợp.

Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Điều này giúp bạn hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng, mục tiêu khách hàng muốn tới. Sau đó đưa ra các kế hoạch và dự định phù hợp nhất.

Bước 3: Xác định từ khóa

Sử dụng các công cụ hỗ trợ để tìm ra các từ khóa mà khách hàng đang quan tâm đến.

Bước 4: Lên ý tưởng

Lên ý tưởng cụ thể một cách thu hút và tạo ấn tượng cho người dùng nhất, khiến khách hàng quan tâm đến dịch vụ và sản phẩm của bạn. Bạn nên đưa ra nhiều ý tưởng hơn để có thể sàng lọc được những ý tưởng phù hợp nhất.

Sau khi chọn được ý tưởng thực tế nhất, bạn phải lên kế hoạch chi tiết cho ý tưởng đó, xây dựng những điểm khác biệt, độc đáo về câu văn, phong cách, cách trình bày,…

Bước 5: Xác định mô hình quảng bá

Sau khi có ý tưởng về nội dung, bạn cần xác định được mô hình. Sao cho mô hình đó truyền tải thông tin mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Bước 6: Thực hiện content

Hãy thực hiện content theo nguyên tắc 5W1H là Who, What, When, Where, Why, How.

Bước 7: Tiến hành quảng bá

Tiến hành quảng bá các nội dung qua kế hoạch cụ thể qua các công cụ trả phí, công cụ miễn phí,… để tăng tương tác, lượt tiếp cận của khách hàng.