Social content là gì?

Social content là gì? Người làm social content cần có những kỹ năng nào? Dưới đây là hai cách làm social content ở hai trạng mạng xã hội lớn nhất hiện nay là Facebook và Instagram hãy cùng theo dõi nhé

1. Social content là gì?

Social content là gì?

Social content là công việc sáng tạo nội dung tiếp thị dựa trên nền tảng Internet. Là một hình thức truyền thông mạng xã hội được triển khai trên nhiều kênh khác nhau: Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Faves, Twitter, StumbleUpon, Snapfish, BlogMarks, Diigo… Đây đều là những “phương tiện vàng” để người thông minh thông tin có thể lan tỏa thông điệp của mình.

Tất cả các kênh này có đặc điểm chung là Hệ thống Like (Thích) – Share (Chia sẻ) và Comment (Bình luận) để các Marketer có thể đo lường, phân tích và đánh giá cụ thể hành vi khách hàng.

2. Nghề social content là gì?

Nghề social content là gì?

Dựa vào định nghĩa về social content như trên, ta có thể hiểu được nghề social content chính là những người tạo ra các nội dung, các chiến lược Marketing trên nền tảng internet. Người làm Social content sẽ đưa ra những nội dung hấp dẫn, thu hút người xem trên các trang mạng xã hội.

Vậy social content cần làm những gì?

  • Chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung trên các mạng xã hội online. Nhằm mục đích thu hút sự quan tâm của người dùng, tăng độ nhận diện nhãn hiệu.
  • Phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban khác trong công ty để nói ra chiến lược social content truyền thông. Lập ra chiến lược thực hiện hiệu quả với mức khoản chi phí tối thiểu.
  • Quản lý thông tin trên các kênh truyền thông xã hội. Hiểu được cơ chế hoạt động của các mạng xã hội media cần thiết để xây dựng thông tin phù hợp.
  • Làm việc với các nhân sự ở bộ phận khác, bao gồm nhân viên thiết và bộ quận liên quan.
  • Tích hợp chương trình thông tin với các chiến dịch nhãn hiệu để đẩy mạnh nhận diện nhãn hiệu theo yêu cầu.
  • Trình bày kế hoạch social content cụ thể, triển khai chương trình cũng giống như kết quả.

3. Những kỹ năng cần có của một Social Content

Những kỹ năng cần có của một Social Content

Nghiên cứu phân tích

Đối với những bạn mới theo công việc viết content thì đây là công đoạn khó khăn và mất thời gian nhất. Nhưng đây lại là điều bạn nhất định phải học vì bạn có thể phân tích thì mới có thể đo lường đối thủ khi có chung ngành nghề và đề tài với bạn. Đo lường để xem nội dung quảng bá của đối thủ có điểm gì hấp dẫn. Hay nghiên cứu những từ khóa quan trọng trên các trang mạng social, những thông tin hàng hóa hiển thị trước tiên của ai, cách họ viết bài ra sao, hiệu ứng của cách viết đó ra sao,… Việc phân tích sẽ giúp bạn hình dung ra được những thông tin mà người tiêu dùng cần, những điểm mạnh của đối thủ, những kinh nghiệm giúp bạn trau dồi hơn.

Sự sáng tạo nội dung

Đối với các trào lưu hiện nay, các nội dung có thể tạo trend, viral có thể thay đổi liên tục theo giờ, theo ngày. Chính vì thế người sử dụng kênh mạng xã hội đều được tiếp cận với đa dạng nội dung. Để nội dung của bạn có thể nổi bật và thu hút giữa một rừng bản tin như thế bạn phải luôn không ngừng sáng tạo. Sáng tạo là nguồn động lực mạnh mẽ để sản xuất ra content. bạn phải cần có khả năng sáng tạo để nổi bật được người dùng từ hình ảnh, thông điệp hay cả clip.

Điều Hòa Giữa Kỹ Năng Viết & Giọng Văn Phù Hợp

Viết là điều căn bản nhất của một nội dung. Khác với nội dung content khác có thể viết dài với đa dạng nội dung thì Social content cần phải được viết ngắn gọn nhưng phải đủ ý. Văn phong, từ ngữ, câu cú, hay cách viết thì đều cần nắm rõ để tạo độ nhuần nhuyễn với ngôn ngữ. Vì vậy, cần trau dồi và trau dồi cần mẫn hơn kỹ năng viết của mình.

Ngoài việc viết văn giỏi ra bạn phải hiểu được mình đang viết cho ai, đối tượng thuộc độ tuổi và nhóm người nào để có được giọng điệu phù hợp nhất. Bạn không thể đem giọng văn trang trọng, cần quan tâm văn phong sang dịch vụ mang tính vui nhộn, hài hước.

Nhạy bén, tinh tế với xu hướng mới

Bất kỳ một lĩnh vực nào việc dẫn đầu xu hướng vẫn luôn đem đến những lợi thế tốt nhất. Và dĩ nhiên là social content cũng vậy. Việc sáng tạo nội dung hợp thời thu hút được nhiều khách hàng ở thời điểm đó, có thêm nhiều sự đồng điệu của người làm ra và người truy cập.

Sáng tạo hình ảnh, video hấp dẫn

Không ai chọn cỏ dại khi đang ở trong một cánh đồng hoa cả. Vẻ đẹp luôn là thứ nổi bật thu hút sự chú ý, làm content cũng vậy. Giữa nhiều nhãn hàng thương hiệu khách nhau, bạn làm như thế nào để thu hút được sự chú ý. Đừng lo vì bên cạnh đó đã có đội ngũ designer hỗ trợ bạn hay bạn cũng có thể trang bị thêm các kiến thức cơ bản về lĩnh vực này, vì chính bạn mới hiểu rõ nhất những nội dung bạn muốn truyền tải.

4. Chiến lược xây dựng Social Content 

Chiến lược xây dựng Social Content trên fanpage

Chiến lược xây dựng Social Content trên fanpage

Phải đảm bảo được tính chặt chẽ cho fanpage từ nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng phải liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp.

Ngôi xưng

Cần lựa chọn một ngôi xưng cụ thể để đảm bảo tính nhất quán trong suốt các bài viết trên Fanpage. Trước tiên bạn phải xác định được 3 yếu tố sau:

  • Đối tượng người đọc là ai? Độ tuổi? Ngành nghề? Giới tính,…
  • Phong cách đặc trưng của doanh nghiệp?
  • Lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Tần suất xuất hiện

Một fanpage hoạt động chập chờn thì khó có thể thành công, khi người dùng vừa nhận ra bạn bạn liền biến mất khiến họ đưa bạn vào lãng quên. Bạn nên biết, fanpage được xem là cầu nối giữa dịch vụ doanh nghiệp và khách hàng. Chính vì thế, hãy lên lịch đăng tải nội dung hàng tuần nhằm đảm bảo thương hiệu luôn xuất hiện trong mắt khách hàng. Việc xuất hiện liên tục cũng giúp người đọc tin tưởng vào dịch vụ của bạn hơn.

Chọn chủ đề/nhóm chủ đề

Từ một big idea các nhóm chủ đề sẽ được khai thác, đưa vào xây dựng và phát triển. Những nhóm chủ đề sẽ đóng vai trò định hướng, tạo sự nhất quán trong nội dung của doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Ví dụ: một doanh nghiệp muốn quảng báo cho sản phẩm “ trị mụn “ của họ, từ đó sẽ khai thác được những nội dung con như sau:

  • Những lý do khiến bạn mọc mụn.
  • Những giải pháp trị mụn từ thiên nhiên
  • Các bệnh lý thông qua vị trí mụn mọc.
  • Mụn mọc có phải do nóng gan không?
  • Những loại hoa quả giúp bạn khắc chế mụn
  • Cách chăm sóc da mặt sau khi trị mụn.

Cùng với những nội dung mở rộng xung quanh liên quan đến trị mụn mà bạn có thể sáng tạo, nhưng vẫn đảm bảo độ liên kết của các nội dung.

Chiến lược xây dựng Social Content trên Instagram

Chiến lược xây dựng Social Content trên Instagram

Instagram hướng đến việc chia sẻ thông tin dựa trên thị giác. Đây là một nền tảng tuyệt vời để giới thiệu văn hóa, dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp.

Mục tiêu xây dựng

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực mà xây dựng chiến lược Marketing phù hợp. Điều quan trọng là doanh nghiệp bạn cần xác định mục tiêu chính xác, có thể là:

  • Tăng nhận diện thương hiệu.
  • Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ
  • Giới thiệu doanh nghiệp và tuyển dụng nhân sự tài năng mới.
  • Nâng cao độ uy tín trong mắt khách hàng.
  • Chia sẻ tin tức của công ty.
  • Phát triển cộng đồng của bạn.
  • Triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hoặc sự kiện quan trọng.
  • Tăng cường và bổ sung kinh nghiệm sự kiện.
  • Kết nối những người có ảnh hưởng.
  • Tăng chuyển đổi bán hàng tốt hơn.

Xây dựng nội dung

Dựa trên đối tượng mục tiêu, bạn cần nên xây dựng một plan nội dung đặc biệt để thu hút cộng động dựa trên cơ sở phù hợp.

  • Xây dựng nội dung chủ đề: xác định những khía cạnh của thương hiệu sẽ được ưu tiên giới thiệu trong các nội dung đăng tải trên Instagram. Kết hợp cùng với hình ảnh và video phải có sự liên kết chặt chẽ.
  • Xác định nội dung: Instagram cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ giúp bạn có thể tạo ra bài đăng sáng tạo và thu hút hơn như: Boomerang, Hyperlapse, Layout… tạo ảnh GIFs, hình ảnh và video phù hợp.

Lên lịch nội dung phù hợp và linh hoạt

Để duy trì hiện diện thương hiệu tích cực trên Instagram thì tần suất đăng bài sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng. Điều này sẽ giúp người theo dõi biết được doanh nghiệp bạn sẽ lên bài vào thời gian nào để họ có thể cập nhật.