Content seeding là gì?

Content seeding là gì? Lý do bạn nên sử dụng content seeding trong mỗi chiến lược Marketing? Cùng tìm hiểu các ví dụ về chúng để hiểu rõ hơn

1. Content seeding là gì?

Content seeding là một phương pháp tiếp thị chiến lược tập trung vào việc tạo nội dung trên internet. Bạn xây dựng một nội dung content nhưng không ai tiếp cận những nội dung đó thì công sức của bạn coi như đổ sông đổ bể. Nhưng seeding thì khác, các nhà tiếp thị đăng nội dung đến các địa điểm khác nhau nơi nội dung sẽ được nhìn thấy và nhận được lượt chia sẻ. Để content seeding hoạt động, các nhà tiếp thị phải đăng nội dung có liên quan, sáng tạo lên các kênh cụ thể, bao gồm Facebook, Instagram, diễn đàn,…

Content seeding là gì?
Content seeding là gì?

Content seeding hoạt động với mục đích chính là thuyết phục những người có ảnh hưởng nói về thương hiệu của bạn với mạng của họ thông qua blog, các kênh truyền thông xã hội hoặc bản tin email của họ. Giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng cách đẩy nội dung trên web đến các nhóm mục tiêu có liên quan sẽ muốn mua hàng của doanh nghiệp và lượng tiếp cận nội dung gốc trên Website.

Content seeding cũng giống như gieo hạt, bên cạnh việc viết bài chất lượng. Mặc dù việc gieo mầm nội dung của bạn sẽ không phát triển thành cây trồng, nhưng nó sẽ tạo ra sự quan tâm đến thương hiệu của bạn và có khả năng giúp bạn có được những khách hàng mới.

2. Vì sao bạn cần sử dụng content seeding

Vì sao bạn cần sử dụng content seeding

Giúp gia tăng traffic cho website

Content chất lượng đến mấy nhưng khi không được quảng bá thì chúng vẫn sẽ dậm chân hoặc đi lên rất chậm vì ít có người tiếp cận tới. Khi bạn sử dụng seeding nội dung sẽ được quảng cáo rộng rãi hơn. Facebook hiện nay là nên tảng được sử dụng nhiều nhất với hơn 1,8 tỷ người truy cập mỗi ngày.

Đem lại nhiều backlink cho website

Nguồn backlink được đem về từ seeding luôn là những link có chất lượng cao nhất. Giả sử một người có ảnh hưởng trên Facebook nhận thấy bài viết của bạn có giá trị, khi repost hoặc chia sẻ bài viết đó họ sẽ dẫn nguồn link tới bài viết gốc, thế là bạn vừa có một backlink cực kỳ chất lượng rồi. Mà Google đánh giá rất cao những Website có nguồn backlink chất lượng.

Xây dựng thương hiệu hiệu quả

Đây được xem như là một con dao hai lưỡi vì chúng vừa có thể xây dựng thương hiệu tốt nhất, mà chúng cũng có thể giết chết một thương hiệu dễ dàng. Khi bạn kiên trì chia sẻ những nội dung mà người dùng cần trong một thời gian dài thì người dùng sau khi nhớ đến bạn khi tìm kiếm một thông tin nào có thể vô thẳng website của bạn để tìm kiếm.

Gia tăng tỉ lệ chuyển đổi

Mục tiêu duy nhất của tiếp thị luôn luôn muốn biến những người mà mình tiếp cận trở thành khách hàng của mình. Mà muốn làm được điều này bạn phải chia sẻ những gì liên quan đến sản phẩm của bạn, kích nhu cầu sử dụng của khách, chuyển đổi tại chỗ hoặc sẽ quay lại mua hàng vào lần sau.

3. Phương pháp seeding hiệu quả

Phương pháp seeding hiệu quả

Hai phương pháp content seeding phổ biến nhất là đơn giản và nâng cao

Content seeding đơn giản: bao gồm những nội dung được quảng bá trên chính trang chủ, fanpage và được một số người có ảnh hưởng chia sẻ nội dung. Cách làm này không tốn nhiều công sức và chi phí thấp, nhưng nội dung phải có chất lượng cao và có giá trị đích thực thì mới có thể thành công.

Content seeding nâng cao: phương pháp này phù hợp khi bạn muốn nội dung của bạn được lan truyền phủ sóng rộng. Đối với phương pháp này, các thương hiệu sẽ tạo ra một số video, bài viết, infographic và quảng bá những nội dung đó đến nhiều người có sức ảnh hưởng, những trang Blog, Website và tổ chức có tiếng tăm. Cách làm này tuy tốn nhiều công sức và chi phí hơn nhưng sẽ giúp gia tăng độ nhận diện của thương hiệu của bạn.

4. Qúa trình xây dựng một chiến lược content seeding

Qúa trình xây dựng một chiến lược content seeding

Seeding là một yếu tố quan trọng trong tiếp thị trực tuyến, do đó để một chiến lược hiệu quả bạn phải dựng được một cấu trúc và kế hoạch tốt nhất để thực hiện. Hãy tham khảo những hướng dẫn sau

Xây dựng một cộng đồng

Tạo dựng một cộng đồng lành mạnh thông qua phương tiện truyền thông xã hội, hay một cộng đồng ngoại tuyến như các triển lãm, hội nghị,… là một yếu tố quan trọng để duy trì mối quan hệ giữa những người trong ngành của bạn.

Xác định mục tiêu

Bạn phải nắm được chính xác những mục tiêu của bạn để tạo nên một chiến dịch thành công. Thông qua các cơ sở dữ liệu của công ty để đưa ra các phân tích. Tập trung vào các kênh mà nhóm mục tiêu của bạn dành phần lớn thời gian của họ trên – Twitter, Facebook hoặc LinkedIn và xác định các mục tiêu định lượng trong mỗi nền tảng.

Tạo nội dung

Sau khi đã có được những mục tiêu đề ra, bạn phải nghiên cứu để đưa ra những kế hoạch và nội dung thực tế. Nội dung phải phù hợp với từng chủ đề, bạn muốn seeding cho bài PR, giải trí hay giáo dục,… từ đó có những nội dung như video, infographic hoặc bài viết – sẽ được thể hiện trên mỗi nền tảng.

Tìm kiếm người ảnh hưởng

Nhóm mục tiêu và nội dung được đưa ra sẽ thu hẹp được tập hợp những người có ảnh hưởng. Những nội dung bạn trình bày phải luôn được chỉn chu dưới gốc độ và quan điểm tốt nhất, để chung được để mắt đến tại các sự kiện truyền thông phù hợp với ngành của bạn. Thiết lập thông báo cho các từ khóa cụ thể trong ngành và tự cắm vào các blog khác nhau để bắt kịp các chủ đề mà bạn có thể bỏ lỡ.

Theo dõi và phân tích kết quả

Một chiến lược đưa ra phải mang được về những kết quả mà bạn mong muốn, để đo lường bạn phải trả lời được những câu hỏi như sau:

  • Việc seeding nội dung có giúp bạn tăng lưu lượng truy cập không?
  • Những người có ảnh hưởng có mở ra để chấp nhận và chia sẻ nội dung của bạn không?
  • Nội dung của bạn có lan rộng ra ngoài mạng của bạn và tiếp cận những người mà bạn nghĩ sẽ không bao giờ tiếp cận được không?
  • Nhóm mục tiêu có được xác định chính xác không và họ có trả lời tin nhắn của bạn không?

Giám sát từng phần của chiến dịch seeding, để bạn có thể cải thiện chiến dịch của mình vào lần tới hoặc có thể thay đổi ngay khi có thể.

Duy trì cộng đồng của bạn

Khi kết thúc chiến dịch seeding thành công, đừng quên nuôi dưỡng cộng đồng mà bạn đã làm việc rất chăm chỉ để có được. Nếu bạn thiết lập mối quan hệ với những người có ảnh hưởng, hãy chắc chắn rằng bạn giữ mối quan hệ đó.

5. Một số ví dụ cụ thể về content seeding

Sơn Tùng M-TP & Biti’s Hunter – Soobin Hoàng Sơn & Biti’s Hunter

Sơn Tùng M-TP & Biti’s Hunter – Soobin Hoàng Sơn & Biti’s Hunter

 

Vào cuối năm 2016 và đầu năm 2017, giới trẻ Việt Nam xôn xao với chiến dịch “Đi để trở về”, đánh dấu sự quay trở lại xuất sắc của Biti’s với thương hiệu con Biti’s Hunter. Bắt đầu của chiến dịch là từ sự kiện gây tranh cãi của MV Lạc Trôi, và chính thức ra mắt MV “Đi để trở về” là câu trả lời trọn vẹn của thương hiệu. Đầu năm 2018, Biti’s tiếp tục Mùa 2 với MV “Đi để trở về 2” cũng do Soobin Hoàng Sơn thể hiện và đã đạt được những thành công nhất định, ngày càng khẳng định hình ảnh của thương hiệu con Biti’s Hunter trong tâm trí người tiêu dùng.

Biti’s rất thông minh khi sử dụng kênh KOL để truyền thông cho chiến lược tiếp theo, kích thích sự yêu thích, yêu mến của khách hàng đối với sản phẩm. Với đặc điểm tập khách hàng tiềm năng là các bạn trẻ, qua kênh KOL là các ngôi sao, thần tượng Hot trên mạng, Biti’s đã educate thị trường, tạo thành một trào lưu đi giày mới.

Mandy McEwen x LinkedIn Marketing

Người sáng lập công ty tiếp thị Mod Girl Marketing, Many McEwen, gần đây đã hợp tác với chiến dịch Tư duy lãnh đạo của LinkedIn Marketing. Sự hợp tác này phù hợp với nhóm người theo dõi của McEwen – các chuyên gia quan tâm đến việc hợp tác với các nhà lãnh đạo tư tưởng – và khán giả của LinkedIn – các chuyên gia đang tìm kiếm các kết nối và tiến bộ tại nơi làm việc.

McEwen cũng có được những sự tham gia mới từ quan hệ đối tác, đồng thời xây dựng uy tín của mình như một nhà tiếp thị. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách seeding nội dung có thể hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu.