SEO Content là gì?

SEO Content là gì? Chỉ với một bài content cơ bản thì khó có thể phát huy được hiệu quả, lúc này SEO content được xem là phương pháp tốt nhất để tối ưu chúng. Vậy để xây dựng một SEO content hiệu quả thì cần chuẩn bị những gì, hãy tham khảo bài viết này nhé. 

1. SEO Content là gì?

SEO Content là gì?
SEO Content là gì?

SEO là gì? SEO là cụm từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu công cụ tìm kiếm). Bao gồm tất cả những công việc tối ưu trên website và xây dựng mạng lưới link liên kết với các website khác theo các tiêu chuẩn Google. Từ đó giúp người dùng dễ dàng tìm thấy và truy cập vào trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm.

Content là gì? Content là tất cả những thông tin (nội dung) được sử dụng trên website, bao gồm: text, hình ảnh, video, infographic, gif,… Những nội dung này được sắp xếp theo từng trang, mỗi trang có một URL khác nhau.

Khi kết hợp hai từ lại với nhau sẽ cho ra khái niệm: “SEO content là tạo nên những nội dung nhằm thu hút truy cập đến từ công cụ tìm kiếm.”

2. Những loại SEO Content phổ biến hiện nay

Những loại SEO Content phổ biến hiện nay

Trang sản phẩm (Product Page)

Trang sản phẩm là điểm thu hút khách hàng được xem như là cần câu cơm của doanh nghiệp. Một trang sản phẩm tốt có thể vừa là Content cho SEO, vừa là Content cho PPC.

Bài đăng trên Blog (Blog Post)

Blog Post là một trong những loại Content SEO phù hợp nhất để áp dụng các kỹ thuật viết bài chuẩn SEO hiệu quả. Khi các bài đăng trên blog hấp dẫn hơn thì có nhiều khả năng thu hút liên kết hơn các trang sản phẩm. Là nơi thể hiện chuyên môn và sự am hiểu của bạn về lĩnh vực đang kinh doanh, xây dựng độ uy tín cho doanh nghiệp.

Bài báo (Article)

Ở đây có thể là một bào viết đơn thuần hay là các bài phỏng vấn. Loại Content SEO này chính bạn sẽ tìm thấy trên hầu hết các Website kiểu báo hoặc tạp chí.

Bài hướng dẫn (Guide)

Bài hướng dẫn bao gồm một phần nội dung dài giải thích chi tiết cách thực hiện điều gì đó. Bằng cách đăng hướng dẫn đầy đủ trên Website hoặc đăng bản tóm tắt đoạn trích. Đây sẽ là một cách tốt để tạo khách hàng tiềm năng. Nhưng hãy nhớ việc đặt đăng ký sẽ làm giảm hiệu quả SEO đến nội dung đó.

Dạng danh sách (List)

Danh sách nó giống như một loại bài báo (Article) hoặc bài đăng trên Blog (Blog Post) được trình bày dưới dạng liệt kê. Những tiêu đề hay thường được xuất hiện tại bài báo này như “Top 20 câu hỏi phỏng vấn hàng đầu, thường xuyên hỏi nhất năm 2021”. Hoặc là “15 mẹo, kinh nghiệm để trúng tuyển phỏng vấn xin việc”.

Dạng bài viết này thu hút được về nhiều lượt click khi tìm kiếm trên trang kết quả do Google sẽ hiển thị chúng ở dạng Featured Snippet (những đoạn văn bản ngắn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm Google).

Infographics

Dạng content này được trình bày dưới dạng hình ảnh chứa đựng các dữ liệu có thể là đồ thị hoặc biểu đồ về duy nhất một chủ đề. Tuy nhiên điểm hạn chế lớn nhất của loại hình này là công cụ tìm kiếm không thể đọc được nội dung, nhưng có thể giúp bạn Rack lên nhiều lượt xem và cách liên kết.

Video

Thay vì sử dụng riêng một mình văn bản thì bạn có thể dùng Video để tăng khả năng cạnh tranh cho từ khóa trên các trang đầu. Thường thì những content hướng dẫn sử dụng một sản phẩm là dạng thích hợp nhất đối với Video. Tùy thuộc, Website hoặc ngành doanh nghiệp mà bạn đưa ra quyết định, chọn Content SEO để thu hút và tiếp cận khách hàng.

Trình chiếu (Slideshow)

Là một cách để hiển thị một loạt các hình ảnh có liên quan. Đôi khi hình ảnh quan trọng hơn văn bản nhưng hãy nhớ SEO tiêu đề, chú thích, tên tệp hình ảnh,… vì công cụ tìm kiếm khó “đọc” nội dung hình ảnh.

Bảng chú giải thuật ngữ (Glossary)

Google tra cứu thuật ngữ được ưa chộng hơn việc sử dụng từ điển do sự tiện lợi của chúng. Nếu làm việc trong một ngành chuyên môn, một bảng thuật ngữ được xây dựng tốt sẽ là một cách giúp bạn nắm bắt lượng tìm kiếm. Hãy nghĩ đến các thuật ngữ nấu ăn, thuật ngữ y tế, thuật ngữ thời trang, thuật ngữ kiến trúc…

Thư mục (Directory)

Một phân loại hữu ích của các liên kết đến các trang Web hoặc tài nguyên xung quanh một chủ đề nhất định. Ví dụ: một Website thuộc lĩnh vực giáo dục sẽ tạo các Directory tổng hợp toàn bộ các trang Content về chuyên ngành: Đào tạo, các bộ phận phòng ban, nhân sự hoặc các chính sách, nội quy của tổ chức.

3. Xây dựng kế hoạch SEO content

Xây dựng kế hoạch SEO content

Để không xảy ra tình trạng content trở nên lộn xộn, khiến bạn không để SEO một cách hiệu quả. Thì bạn phải kế hoạch cho mỗi chiến lược của mình. Độ hay và độ mượt của một content chuẩn SEO là tùy vào khả năng của mỗi người viết. Nhưng thực hiện mọi thứ theo kế hoạch sẽ khiến chúng trở nên dễ dàng hơn.

Xác định mục tiêu

Bạn phải xác định mục tiêu được những bài SEO content bạn thực hiện là website hay doanh nghiệp. Bạn có muốn thúc dẩy doanh số bán hàng qua website hay không? Bạn muốn tăng lượng truy cập và giữ chân khách hàng? Hay bạn muốn kiếm tiền từ website thông quá quảng cáo?,… Dưới đây là hai mục tiêu cơ bản nhất của một bài SEO content

  • Mục tiêu thúc đẩy doanh số: trọng tâm chính hướng đến là các sản phẩm, các thông tin được tối ưu hóa cho việc tìm kiếm và chuyển đổi. Trọng tâm phụ là những bài content trên blog có chức năng minh họa như cách sử dụng sản phẩm, các liên kết đến trang liên quan,…
  • Mục tiêu quảng cáo và thu hút người đọc: bạn cần chuẩn bị những nội dung phong phú về những bài viết, video có nhiều thông tin hữu ích, các thông tin giải trí,… điều này khiến khách truy cập ở lại website bạn lâu hơn và khuyến khích họ hay trở lại.

Cân nhắc đối tượng khách hàng

Các cuộc khảo sát kết hợp với các công cụ phân tích sẽ cho ra nhưng chân dung khách hàng rõ nét nhất để bạn hiểu thêm về họ. Lúc này bạn dễ dàng xác định được đối tượng khách hàng bạn cần hướng đến.

Ví dụ:

  • Nếu bạn vận hành một website B2B nhắm mục tiêu đến các giám đốc điều hành cấp C. Bạn có thể tạo các Ebook cao cấp, kèm tính năng tải xuống và lưu đọc sau.
  • Nếu doanh nghiệp của bạn nhắm mục tiêu đến thanh thiếu niên và phụ nữ. Bạn nên tập trung vào các bản cập nhật thường xuyên với ít văn bản, nhiều hình ảnh và Video hơn.

Tạo lịch biên tập Content SEO

Lịch biên tập là một lịch trình quy định khi nào thì các bài content và các nội dung đó sẽ được xuất bản. Điều này giúp bạn có một lịch trình đều đặn hơn. Hạn chế được các vấn đề thụ động và trường hợp bí nội dung vào những phút cuối.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ, bạn có thể bỏ túi như:

  • Sử dụng Outlook (hoặc Google Calendar) để chia sẻ lịch biên tập với các thành viên trong team, thiết lập những lời nhắc để công việc hoàn thiện đúng hạn.
  • Cân nhắc tạo các đặc tính liên tục: một blog sẽ chia sẻ công thức nấu món chay vào mỗi thứ Hai hàng tuần và mặc định chúng, thời gian sẽ lặp đi lặp lại theo đặc tính liên tục.
  • Đối với những dạng content phức tạo như video, Infographics,… cần dành nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cũng như chỉnh sử để hoàn thiện.
  • Không nên lập kế hoạch quá xa do Marketing luôn luôn thay đổi không ngừng.

Phân tích và đánh giá Content SEO

Phân tích và đánh giá Content SEO

Thường xuyên cập nhật và phân tích tình hình website theo từng giai đoạn để kiểm tra những gì đang được hoạt động và không. Thước đó thành công và mức độ tương tác bao gồm: lượt xem trang, liên kết, nhận xét (trên các bài đăng trên Blog và một số loại nội dung khác). Lượt chia sẻ trên mạng xã hội (lượt thích trên Facebook,…) và tỷ lệ chuyển đổi.

Phân tích theo hai mục tiêu như sau:

  • Nghiên cứu những kết quả thành công để có thể lặp lại những chiến lược đó, tìm kiếm thêm các mẫu mới tạo sự đa dạng.
  • Dành thời gian để cập nhật và cải thiện các nội dung SEO cũ.

Nếu bạn đang xây dựng SEO content thì những bước xây dựng kế hoạch trên sẽ giúp bạn chuẩn bị tỉ mỉ hơn, đem lại hiệu quả tốt hơn mà không tốn nhiều công sức.

>>> Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO website là gì? Các yếu tố cần thiết cho bài viết chuẩn SEO