Content writer là gì? Những điều cần thiết ở một Content Writer?

Content writer là gì? Với tên gọi gần giống với nhau nhiều người hay nhầm lẫn giữa Content writer và Copy writer, tuy nhiên đây là hai vị trí khác nhau đều thuộc Marketing. Vậy để trở thành một Content Writer cần những gì, hãy cùng tham khảo qua bài viết này nhé.

1. Content writer là gì?

Content writer là gì?

Content writing là quá trình nghiên cứu, lập kế hoạch, viết, chỉnh sửa và xuất bản nội dung cho website, thường cho mục đích Digital marketing. Chúng có thể là một bài đăng trên blog, một kịch bản video hay nội dung của một trang bán hàng trực tuyến,… Vậy người tạo ra Content writing là ai?

Đó chính là các content writer. Content writer là những người sáng tác ra các nội dung hay hấp dẫn, có tính giá trị cao phục vụ cho một lợi ích đặc biệt. Có thể là cung cấp thông tin, giải trí hay với mục đích thuyết phục thu hút khách hàng để họ tìm hiểu về những sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Content writer sẽ viết những nội dung trang web chuyên cung cấp nội dung có liên quan cho các trang web về một lĩnh vực cụ thể. Mà mỗi một trang web có một đối tượng mục tiêu cụ thể và yêu cầu nội dung phù hợp nhất để thu hút, đáp ứng được yêu cầu của họ, đồng thời đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Nếu content writer tốt sẽ mang lại những nội dung tiếp thị tốt, giúp ta có thể tiếp cận được đối tượng & và đạt mục đích mình đề ra.

2. Sự khác nhau giữa Content writer và Copy writer

Sự khác nhau giữa Content writer và Copy writer

Hai vị trí này nhìn chung sẽ rất khó phân biệt cho mọi người mới bắt đầu và khiến cho đôi khi bạn sẽ làm những công việc không phải của mình. Để dễ hình dung nhất, ta sẽ lấy ví dụ cụ thể cho chúng.

Như đã nói ở trên thì Content writer là những người tạo ra nội dung có giá trị và trình bày nội dung cần truyền tải một cách dễ hiểu nhất như bản chất vốn có của nó. Phong cách thể hiện của content writer đơn giản, dễ hiểu và thực tế nhất, giúp khách hàng dễ hình dung. Đánh trúng tâm lý khách hàng, tạo niềm tin cho thương hiệu

Ví dụ: Trong chuyên mục giảm cân, họ sẽ viết về cách giảm cân cho người béo phì nhưng không đề cập đến sản phẩm thương hiệu ở đây.

Còn đối với Copy writer thì họ là những người viết quảng cáo cho nên họ phải thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình để tăng doanh thu.

Ví dụ: Cũng là về giảm cân nhưng Copy writer sẽ viết nếu muốn sở hữu thân hình mảnh mai, đồng hồ cát thì sản phẩm này sản xuất ra chính là dành cho bạn.

3. Công việc chính của Content Writer 

Công việc chính của Content Writer

Thường các công việc chính của một Content Writer sẽ bao gồm:

  • Nghiên cứu các chủ để có thể khai thác và phát triển nội dung
  • Lên kịch bản cho nội dung và kế hoặc viết
  • Thực hiện viết nội dung
  • Đọc bài và chỉnh sửa
  • Thực hiện đăng bài lên các nền tảng xuất bản
  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa đơn giản và sử dụng các nguyên tắc SEO để tăng lưu lượng truy cập web
  • Quảng bá nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội
  • Xác định nhu cầu và khoảng trống của khách hàng trong nội dung đề ra và đề xuất các chủ đề mới
  • Đảm bảo tính nhất quán xung quanh (kiểu, phông chữ, hình ảnh và lời thoại)
  • Cập nhật nội dung trang web khi cần

4. Cơ hội việc làm của Content Writer

Cơ hội việc làm của Content Writer

Trong xu hướng thời đại 4.0 như hiện nay thì truyền thông quảng cáo đang ở trên ngôi vị của riêng mình. Rất nhiều doanh nghiệp chú trọng đến công việc này, nên vị trí này vẫn luôn được săn đón. Bạn có ít nhất cho mình là 3 hướng đi, làm việc tại: Agency, Client hoặc làm việc độc lập như Freelancer.

Đại lý

Agency là nơi chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông, quảng cáo với nhịp độ làm việc nhanh, năng suất cao bởi họ phải chịu trách nhiệm với rất nhiều dự án khác nhau.

Do nhu cầu về nhân lực nên các agency luôn luôn dồi dạo, họ luôn tục tìm kiếm những ứng viên. Mà các vị trí content writer đóng vai trò rất quan trọng trong các agency.

Nên nếu bạn muốn thử sức thì đây là một lựa chọn giúp bạn cải thiện bản thân và giúp bạn liên tục “ up level” với những kinh nghiệm tích lũy.

Khách hàng

Client có quy mô nhỏ hơn Agency, họ chỉ tập trung vào các hoạt động đáp ứng nhu cầu về truyền thông và quảng bá thương hiệu công ty..

Ở Client giúp bạn phát triển và mở rộng hơn cả về kiến thức lẫn kỹ năng. Với vai trò là một Content Writer thì bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn thay vì chỉ tập trung vào viết content. Một vài công việc khác như nghiên cứu và triển khai kế hoạch, xây dựng nội dung, phân chia công việc, đánh giá đo lường,…

Người làm nghề tự do

Freelancer là một công việc rất phổ biến đối với giới trẻ hiện nay, công việc này cho phép bạn được thoải mái về không gian và thời gian làm việc. Miễn công việc của bạn được hoàn thành đúng thời hạn và chất lượng.

Công việc này khá độc lập, bạn có thể làm một mình hoặc với ít thành viên trong một đội nhóm. Do đó, đòi hỏi cao ở người làm Freelance Content Writer nền tảng chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn và nhiều kỹ năng hỗ trợ. Rất khó để thành công nếu bạn ngại học hỏi thêm nhiều kỹ năng khác để hỗ trợ cho quá trình làm nghề.  

5. Những điều cần thiết ở một Content Writer là gì?

Những điều cần thiết ở một Content Writer?

Đối với một content writer đối với người với bắt đầu thì luôn cần có những yếu tố cần thiết như sau

Yêu thích viết lách

Để sống lâu với nghề bạn phải làm những nghề mình thích và thích những việc bạn đang làm. Giống như tên gọi, một Content writer ngoài yêu thích thì còn phải có khả năng dùng ngòi bút để tạo ra các nội dung thu hút, hữu ích cho người dùng.

SEO Content Writer cần có khả năng sử dụng cũng như biến hóa ngôn ngữ phù hợp, đa dạng với tường nhóm khách hàng khác nhau. Với mỗi độ tuổi tuổi,nhóm ngành nghề,… sẽ cần sử dụng những loại ngôn ngữ, văn phong khác nhau.

Sáng tạo, khả năng nhạy bén với các xu hướng mới

Sáng tạo là kỹ năng quan trọng của một Content Writer. Bạn cần có khả năng sáng tạo tốt, khả năng này có thể rèn luyện. Khi khả năng sáng tạo tốt sẽ giúp bạn có thể thành công hơn trong sự nghiệp của mình.

Trong Marketing mọi thứ luôn không ngừng biến động. Do đó, bạn cần nhạy bén để có thể cập nhật được các xu hướng marketing.

Nắm vững kiến thức cơ bản

Ngày nay các kiến thức về Marketing nói chung và Content Writer nói riêng được phổ biến rất nhiều trên các mạng xã hội. Bạn có thể học bất kỳ nội dung gì thông qua chúng.

Bạn cũng có thể trang bị thêm cho mình những kiến thức về Content Marketing, SEO Marketing, Design,… để phục vụ thêm cho công việc của mình.

Ngoài những yêu cầu, kỹ năng trên, để trở thành SEO Content Writer sẽ cần những kỹ năng khác như sau:

  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Giúp bạn có thể khai thác được thông tin tốt hơn.
  • Kiên nhẫn, kiên trì: Để có khả năng viết SEO Content tốt, bạn sẽ cần có sự kiên trì rèn luyện trong thời gian dài.
  • Tích cực: Thông thường, kết quả SEO thường sẽ cần duy trì, nhưng sẽ có một số trường hợp. Content SEO của bạn sẽ bị rớt hạng. Nhiều bạn khi gặp trường hợp này thường trở nên tiêu cực và ảnh hưởng đến công việc. Do đó, bạn sẽ cần phải có thái độ tích cực với công việc.

Qua bài viết trên, bạn thấy được mình đã đạt được bao nhiêu kỹ năng cần có cho vị trí Content Writer. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm Content Writer là gì? để trở thành một Content writer chuyên nghiệp. 

>>> Xem thêm: Content Creation là gì? Kỹ năng cần có của một Content Creator