Content Marketing là gì?

Content Marketing là gì? Nếu bạn làm về lĩnh vực trong Marketing chắc hẳn đều sẽ biết về khái niệm này. Mang ý nghĩa bao quát hơn Content, Content Marketing được xem là một chiến lược được chăm chút và đầu tư chất xám, công sức. Vây hãy cùng qua bài viết này tìm hiểu xem Content Marketing là gì nhé. 

1. Content Marketing là gì?

Content được bao quát là nội dung bao gồm toàn bộ nội dung có trên website (bao gồm cả video, hình ảnh, text, infographic, …) mà người dùng có thể nhìn thấy.

Content Marketing là là tiếp thị nội dung – Hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Với mục đích nhằm thu hút các đối tượng được xác định rõ ràng, xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ và cuối cùng, biến họ thành khách hàng trung thành.

Content Marketing là gì?

Với mục đích cuối cùng là giúp khách hàng tiếp cận, hiểu được và lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ mà nội dung đó đã truyền tải. Nội dung content marketing được xem là có giá trị khi có khả năng khơi gợi, kích thích hành vi mua hàng và chuyển đổi thành đơn hàng thực tế. Ngoài ra content marketing đóng vai trò rất quan trọng trong giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ các thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống như:

  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vấn đề trong đời sống,…
  • Thương mại

2. Các dạng Content Marketing

Content Marketing dạng Blog

Dạng phổ biến nhất của Content Marketing chắc chắn không thể thiếu được dạng Blog. Đối với các doanh nghiệp, blog được xem là trung tâm của các chiến lược tiếp thị nội dung, cho phép người dùng truy cập vào những thông tin chất lượng hoàn toàn miễn phí.

Dưới đây là một vài con số thông kê trung bình cho một Blog chất lượng mang đến, như:

  • Tăng 126% leads mang về cho các doanh nghiệp nhỏ
  • Tăng 434% tỉ lệ được Google Index trang (đối với SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

Blogs hay weblog là loại hình content viết theo dạng nhật ký ngay trên website xoay quanh một chủ đề nào đó, người viết thường đặt quan điểm cá nhân vào bài viết. Giúp người đọc trả lời những thắc mắc ở lĩnh vực mà họ đang tìm hiểu. Vậy nên, bài viết cần phải mang tính chuyên sâu, giải quyết triệt để vấn đề cho người đọc.

Content Marketing là gì?

Khi nội dung hữu ích thường xuyên được chia sẻ rộng rãi và nhận được sự đón nhận từ người đọc. Bạn chắc chắn sẽ trở thành chuyên gia của lĩnh vực đó trong mắt họ, điều này sẽ mang lại các lợi ích:

  • Việc trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình, còn giúp website được Google đánh giá cao nhờ việc đáp ứng được 1 trong 3 yếu tố E-A-T.
  • Khuyến khích khách hàng cũ tiếp tục ghé thăm blog.
  • Nuôi dưỡng người dùng/người đọc trở thành những khách hàng tiềm năng.
  • Xây dựng lòng tin với đối tượng người dùng chưa từng biết đến doanh nghiệp.

Content Marketing dạng Ebook

Ebook là một loại hình sách điện tử bao hàm một lượng thông tin, kiến thức cực lớn chia sẻ về nhiều khía cạnh của một chủ đề và thường được xuất bản dưới dạng PDF.

Một Ebook sẽ không có độ dài nhất định, độ dài có thể kéo dài từ 5 đến 30 trang tùy thuộc vào nội dung cần phổ biến. Nội dung của ebook càng chuyên sâu thì càng dễ dàng chiếm được niềm tim của khách hàng. Thường thì các tài liệu Ebook sẽ được phân phối qua việc khách hàng đăng ký nhận trong email qua các form đăng ký khi truy cập vào website. Muốn thu hút người đọc, nội dung của eBook thực sự hấp dẫn. Khi đó, người đọc sẽ cung cấp email hoặc đăng ký trang để nhận cập nhập nội dung mới nhất của tác phẩm đang theo dõi.

Content Marketing là gì?

  • Trong mỗi chiến lược marketing, ebook sẽ đem lại những hiệu quả truyền thông mà nhiều người không ngờ đến.
  • Giảm thiểu chi phí in ấn nhưng vẫn truyền tải được toàn bộ nội dung của một cuốn sách đến người đọc 
  • Giúp tạo dựng sự chuyên nghiệp uy tín cho một thương hiệu nào đó 
  • Tạo ra nguồn doanh thu có tính dài lâu (đọc sách luôn được khuyến khích).

Content Marketing dạng Video

Marketing dạng video là một loại content hoạt động hiệu quả nhất trong các dạng Content Marketing, đem đến sự mới lạ tạo ra một xu hướng mới cho các khách hàng muốn xem các video trải nghiệm nhiều hơn.

Một số hiệu quả cụ thể mà content marketing video đã đạt được như:

  • Tăng tỉ lệ chuyển đổi: theo Hubspot, chèn thêm video trên landing page giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi conversion rate lên đến 80%, vượt xa so với việc đọc một trang thông tin thông thường.
  • Tăng tỉ lệ mở email: số liệu thống kê cho thấy, chèn một video trong email giúp tăng 200 – 300% tỉ lệ click
  • Tối ưu SEO: những website có chèn video vào sẽ tăng 53 lần khả năng hiển thị trên trang nhất Google.

Content Marketing là gì?

Content Marketing dạng Video được chia thành 8 nội dung như sau:

  • Video sản phẩm: giới thiệu về các tính năng, đặc điểm của sản phẩm.
  • Video doanh nghiệp: chia sẻ về những con người, thành viên góp phần tạo nên tổ chức, doanh nghiệp.
  • Quảng cáo truyền hình: Video xuất hiện liên tục trên truyền hình
  • App Videos
  • Video hoạt hình: Giải trí, đồng thời giải thích một khía cạnh nào đó
  • Website video
  • Video tutorial: Hướng dẫn chi tiết thực hiện một việc bất kỳ (Vd: Video hướng dẫn nấu một món ăn, …)
  • Video Testimonial – Ghi lại đánh giá của khách hàng khi đã sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.

Content Marketing dạng Infographic

Infographic là một một trong các loại content marketing giúp truyền đạt mọi thông tin thông qua 1 hình ảnh với biểu đồ, icon minh họa, số liệu. Infographic có thể dùng được với rất nhiều loại thông tin: số liệu thống kê, kể chuyện thương hiệu, các loại nội dung hướng dẫn, so sánh, kết quả nghiên cứu, mô tả một quy trình, giới thiệu doanh nghiệp,… bất kỳ nội dung nào mà bạn muốn hình ảnh hóa.

Ở Việt Nam chưa nhiều doanh nghiệp sử dụng hình thức này, nhưng trên thế giới chúng khá là phổ biến. Dạng nội dung này mang đến thông tin trực quan hơn dễ dàng thu hút người đọc, tạo sự dễ hiểu, dễ nhớ, dễ dàng nắm bắt và chia sẻ qua các kênh social.

Content Marketing là gì?

Content Marketing dạng Email

Email marketing là hình thức tiếp thị qua email giúp tiếp cận đối tượng khách hàng một cách có chọn lọc, là một công cụ xâm nhập sâu vào tính riêng tư của mỗi cá nhân. Email sẽ được gửi đến địa chỉ email khách hàng mà bên tiếp thị cho rằng tiềm năng nhất. Một số content marketing thường được thấy như lời chúc khách hàng hàng qua ngày lễ, sinh nhật, các thông tin quảng cáo, cung giải pháp bằng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp,…

Triển khai chiến lược nội dung bằng email đem đến khá nhiều lợi thế nếu so với những hình thức tiếp thị khác.

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo 
  • Truyền tải thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng theo cách chủ động nhất 
  • Cùng lúc tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng 
  • Cho phép đo lường, tính toán một cách rất chính xác.

Content Marketing dạng Email

Content Marketing dạng Social media

Social media cho phép truyền tải nội dung content thông qua các nền tảng mạng xã hội. Content cho mảng social media muốn hiệu quả phải có khả năng tạo viral. Một số trang social media bạn có tham khảo như Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn, … sẽ giúp bạn:

  • Phát triển website & tăng lượng truy cập (traffic về website)
  • Nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu
  • Tăng khả năng chuyển đổi, bán hàng
  • Tận dụng tối ưu hình thức “word-of-mouth” marketing – Truyền miệng

Content Marketing dạng Social media

3. Lợi ích của Content Marketing đối với doanh nghiệp

Lợi ích của Content Marketing đối với doanh nghiệp

Cung cấp thông tin

Khi bạn tạo nội dung cho một website chắc chắn phải là vì mục đích chia sẻ thông tin nào đó cho người dùng về một lĩnh vực như sức khỏe, giáo dục,… Và một trong những cách nhanh gọn nhất để Google có thể hiểu được website của bạn chính là thông qua content.

Nếu bạn muốn content của mình có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google, thì bạn càng cần phải có nhiều các định dạng content chất lượng, hữu ích với người dùng.

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Trong các chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, không thể nào thiếu đi vai trò của content marketing. Thứ giúp khách hàng biết đến với thương hiệu của bạn đầu tiên không gì khác ngoài mạng lưới content marketing. Giá trị mà chúng truyền tải đã góp phần định hình thương hiệu trong mắt khách hàng. Một thương hiệu mạnh luôn được xây dựng bởi chất lượng sản phẩm, dịch vụ và định hướng chiến lược marketing phù hợp.

Cải thiện doanh số bán hàng

Tỷ phú Bill Gates đã có một câu nói rất nổi tiếng “ Content is king” và chúng vẫn luôn luôn đúng với xu hướng kinh doanh hiện nay.

Cách bạn thuyết phục khách hàng, đưa ra được các giá trị mà sản phẩm đó mang lại chính là yếu tố quyết định sản phẩm có thể bán hay không. Muốn làm được điều này, bạn phải chuẩn bị được nội dung tiếp thị thật chất lượng. Khi khách hàng tìm thấy được những nhu cầu trong những nội dung mà bạn mang đến, họ sẽ không ngần ngại chọn mua sản phẩm của bạn. Từ đó thúc đẩy doanh số, gắn kết khách hàng với thương hiệu.

Tăng traffic

Một trong những lợi ích của content marketing là tăng lượng người dùng tìm kiếm website của bạn thông qua công cụ tìm kiếm. Để đạt được điều này, bạn phải chăm chút vào mặt nội dung để níu chân người đọc.  Content marketing ngoài nhiệm vụ tiếp thị cho sản phẩm, dịch vụ thì còn phải cung cấp kiến thức hữu ích đến nhóm đối tượng được tiếp cận. Lượng truy cập tương tác cao giúp cho website nâng cao thứ hạng, thu hút nhiều hơn khách hàng. Đây được gọi là tương tác tự nhiên.

Tăng sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Đầu tư cho content marketing cũng chính là đầu tư cho doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp của mình trở nên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

Giá trị nội dung truyền tải đến khách hàng có tác dụng định hình rõ bản chất thương hiệu, định hướng người dùng. Theo thời gian, tính chuyên nghiệp cũng tăng lên.

Khi nhắc tới thương hiệu của bạn khách hàng sẽ nghĩ đến một nơi cung cấp sản phẩm và những giải pháp tuyệt vời cho nhu cầu của họ. Khi doanh nghiệp dành thời gian cho quá trình nghiên cứu hành vi, sở thích và các vấn đề gặp phải ở khách hàng, nội dung truyền tải sau đó sẽ phù hợp hơn. Đồng thời góp phần tăng sự chuyên nghiệp cho thương hiệu.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Nội dung chất lượng content marketing đóng vai trò quan trọng nhất trong một chiến dịch quảng cáo. Bạn muốn truyền tải thông tin gì đến sản phẩm cũng đều phải qua chúng. Đặc biệt content marketing hướng đến nhóm người dùng trên nền tảng số, nơi tiếp cận khách hàng hoàn toàn bị động. Vậy nên muốn khách hàng được thuyết phục nội dung bạn đưa ra phải có chiều sâu, đánh vào tâm lý tiêu dùng của họ.

Việc xây dựng thương hiệu khách hàng cũng là một lợi ích lâu dài trong việc quảng cáo, khách hàng tự động nhớ đến bạn khi tìm những dịch vụ. Điều này cũng giảm đi chi phí quảng cáo rất nhiều.

4. Xây dựng nền tảng tiếp thị Content Marketing

Để đảm bảo cho chiến lược của bạn có hiệu quả bạn cần xây dựng một nền tảng trước đó. Rất nhiều những doanh nghiệp đã mắc sai lầm khi ngay từ đầu nhảy vào làm trực tiếp thay vì tạo một nền tảng riêng cho mình.

Xây dựng nền tảng tiếp thị Content Marketing

Thuê đúng đội

Đội ngũ content marketing có hai sự lựa chọn cho doanh nghiệp bạn. Đối với những doanh nghiệp nhỏ thì bạn có thể dùng những dịch vụ thuê ngoài uy tín. Đối với những doanh nghiệp lớn cần sự ổn định thì bạn nên cho những đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm dài hạn cho vị trí này.

Dưới đây là những vị trí cần thiết cho một team content marketing đầy đủ,bạn có thể tham khảo:

  • Quản lý Content marketing hoặc điều phối viên dự án
  • Người tạo nội dung (Content creator) hoặc copywriter
  • Người thiết kế đồ họa (Disigner)
  • Người giám tuyển nội dung (Content Curator)
  • Nghiên cứu viên (Researcher)
  • Quản lý cộng đồng (Community manager)
  • Giám sát thương hiệu (Brand monitor)
  • Influencer và quản lý quan hệ đối tác

Nghĩ về giọng nói thương hiệu của bạn

Phát triển tiếng nói thương hiệu và gắn bó với nó trên tất cả các kênh. Tạo hướng dẫn để bạn và nhóm của bạn tuân theo về màu sắc thương hiệu, sử dụng phông chữ, ngôn ngữ và những thứ không nên khác ảnh hưởng đến nhận thức của bạn về thị trường.

Mục tiêu tiếp thị Content Marketing là gì? 

Dưới đây là một số ví dụ phổ biến về các lĩnh vực bạn có thể muốn đặt mục tiêu tiếp thị content làm điểm bắt đầu:

  • Nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness)
  • Quyền lực và ảnh hưởng (Authority & Influence)
  • Bằng chứng xã hội và nghiên cứu trường hợp (case studies)
  • Nghiên cứu thị trường và ý tưởng sản phẩm
  • Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
  • Lưu lượng truy cập (traffic) trang web
  • Tạo ra Lead (Lead Generation)
  • Khách hàng Mua lại (Customer acquisition)
  • Trung thành thương hiệu và giữ chân khách hàng
  • Khách hàng giới thiệu (Customer referral)
  • Dịch vụ khách hàng
  • Khách hàng có sẵn (onboarding)

Tạo hồ sơ khách hàng

Việc tạo dựng một hồ sơ khách hàng giúp bạn thực hiện các công việc tốt hơn. Một hồ sơ khách hàng, hoặc persona người mua, là một đại diện hư cấu của khách hàng lý tưởng của bạn. Nắm bắt được những hiểu biết về nhóm khách hàng lý tưởng giúp chiến lược của bạn sẽ thành công hơn.

Quy trình tạo nên tính cách người mua có thể thông qua 3 bước đơn giản như:

  • Tìm một mẫu persona người mua phù hợp với doanh nghiệp và ngành công nghiệp của bạn.
  • Bắt đầu nghiên cứu khách hàng của bạn để điền vào mẫu này, trên social media, công cụ tìm kiếm và thông qua khảo sát khách hàng.
  • Hợp nhất nghiên cứu của bạn vào ít nhất một persona người mua đơn giản, hoặc một vài người nếu bạn cần.
  • Sử dụng persona người mua để hướng dẫn hoạt động Content marketing của bạn.

Mặc dù chỉ là một phần nhỏ trong Marketing nhưng qua bài viết trên chắc hẳn các bạn cũng đã nắm được phần quan trọng của chúng. Hy vọng bài viết sẽ đem lại những thông tin bổ ích cho bạn về Content Marketing. 

>>> Xem thêm: Content seeding là gì?