Content Creation là gì? Marketing là một lĩnh vực thay đổi liên tục theo những xu hướng của thị trường nên yếu tố Content Creation là một yếu tố luôn cần phải có trong lĩnh vực này. Vậy muốn làm Content Creation thì cần có những kỹ năng gì?
1. Content Creation là gì?
Content Creation là một thuật ngữ được dành riêng cho ngành Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng. Cụm từ này dùng để bao quát các hoạt động sáng tạo ra những nội dung để truyền đạt thông điệp của người bán đến người mua. Từ những đọa quảng cáo hay thiết kế một banner, tạo những nội dung thu hút sự tương tác trên mạng xã hội, hay cả những nội dung website,… tất cả đều được gọi tên chung là Content Creation.
Content Creation là những gì đặc sắc, tinh túy nhất của một sản phẩm truyền đến khách hàng thông qua các phương tiện thông tin bằng những cách mới mẻ nhất, hấp dẫn nhất. Tuy nhiên có một điểm quyết định đẳng cấp của một Content Creator đó chính là viết để cả người đọc lẫn công cụ tìm kiếm đều cảm thấy hay. Có thể nội dung của bạn không mới, nhưng cách truyền tải của bạn lại mới mang một màu sắc riêng sẽ khiến người đọc cảm thấy thú vị điều này đem lại những hiệu ứng tuyệt vời.
2. Content Creator là gì?
Content Creator là những ngươi sử dụng khả năng sáng tạo của mình để sản xuất ra các nội dung trên các kênh truyền thông và không ngừng đổi mới. Người mà người làm sáng tạo nội dung sẽ mang đến cho người đọc, người xem là những trải nghiệm mới mẻ thông qua bài viết, video hay câu chuyện chân thực,… qua blog, tin tức, hình ảnh, video, âm thanh, email, cập nhật xã hội và các nội dung liên quan khác.
Khác với content writer chỉ thiên về viết lách trên blog, viết bài sản phẩm/dịch vụ hay copywriter chỉ thiên về viết lời quảng cáo, slogan,… Content creator đa năng và làm được nhiều việc hơn rất nhiều. Họ có thể là nhà văn, người hay viết lách, beauty bloggers, youtuber hay blogger…
3. Tầm quan trọng của sáng tạo nội dung
Tạo nên sự khác biệt
Cạnh tranh là điều không thể thiếu trong một môi trường kinh doanh khốc liệt. Mức độ khốc liệt cũng chưa ra thành hai nấc là khốc liệt và quá khốc liệt. Khi mà bạn có nhiều tiền nhưng cũng không thể tạo ra được một chiến lược kinh doanh hiệu quả, không thể giúp doanh nghiệp của bạn trở nên nổi bật giữu muôn ngàn đối thủ cạnh tranh. Và lúc này đây điều mà doanh nghiệp bạn cần nhất chính là sự sáng tạo.
Giữ vô vàn đối thủ cạnh tranh, chỉ có sự sáng tạo khác biệt mới giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật giữa đám đông. Việc không sử dụng Content Creation là một trong những việc làm gián tiếp cho việc đối thủ đánh bại chính bạn. Trong một triệu kết quả hiện ra trong bảng tìm kiếm của Google, bạn chỉ có vài giây để lọt vào mắt xanh của khách hàng. Nếu dòng giới thiệu của bạn êm ả nhưng khô khan như một đoạn văn thuyết minh. Thử hỏi ai sẽ hứng thú tìm hiểu bạn là ai.
Nếu không sáng tạo bạn sẽ mãi vô danh
Ở những thời kỳ trước, Marketing chỉ là những tiếc rao vặt ngoài đường từ sáng sớm đến chiều tà. Thì trong thời đại thương mại hiện tử đang lên ngôi hiện nay tất cả đều phổ biến trên internet. Số lượng website mỗi ngày đều tăng và luôn không ngừng nghỉ. Do đó, những website non trẻ muốn phát triển thì không thể không sáng tạo. Hãy quên đi cách làm việc cặm cụi nhưng thiếu sự định hướng hoặc chỉ làm theo sự chỉ đạo tận tay. Nếu bạn kinh doanh mà không biết được Content Creation là gì thì doanh nghiệp sẽ vẫn vô danh. Vô danh trong cả trí nhớ của khách hàng và bộ máy tìm kiếm.
Sự sáng tạo có thể giúp thương hiệu lan tỏa toàn cầu
Nên kinh tế trong những năm gần đây gần như đã làm phẳng đi đường biên giới, bạn có thể ở nhà và đặt mua một món hàng từ L.A xa xôi hay bạn có thể ở Việt Nam nhưng bán hàng cho khách tại Anh hoặc Úc. Để làm được điều này đặc biệt cần đến nền móng của Content Creation.
4. Công việc của một Content Creator
Một trong số những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất đó chính là: “Content Creator làm những công việc gì?” Trả lời cho câu hỏi này, bạn cần biết content creator là một “cỗ máy đa năng”, họ có nhiều khả năng tuyệt vời để có thể thực hiện hàng loạt công việc:
- Lập chiến lược, kế hoạch truyền thông cho các dự án
- Chịu trách nhiệm viết: lời thoại, kịch bản, bài đăng website, các trang social, tạp chí,…
- Phối hợp với các bộ phận lên ý tưởng hoặc tự thiết kế, sản xuất các ấn phẩm truyền thông: hình ảnh, banner, video,…
- Tổ chức event, hỗ trợ chạy quảng cáo
- Đo lường và đánh giá hiệu quả công việc
Hiện nay còn có xu hướng Content Creator làm việc một cách độc lập hoặc có đội nhóm riêng để xây dựng thương hiệu cá nhân của mình. Sau cùng khi đã có được độ nổi tiếng và ảnh hưởng nhất định, họ trở thành các “influencer” và được thương hiệu, nhãn hàng mời đến để quảng bá cho sản phẩm hay dịch vụ của mình.
5. Kỹ năng cần có của Content Creator
Đọc – viết
Kỹ năng đầu tiên bạn chắc chắn phải có chính là đọc và viết. Là một người làm sáng tạo nội dung, bạn sẽ cần viết rất nhiều ngay cả khi việc viết lách không phải là một phần công việc của bạn. Thế nhưng đọc nhiều viết nhiều mang đến cho bạn bề dày kiến thức về nhiều lĩnh vực cũng như khả năng ngôn ngữ của bạn sẽ được rộng mở hơn. Ngôn từ trở nên phong phú và đầy sáng tạo.
Thói quen đọc giúp bạn giải quyết được rất nhiều vấn đề trong sáng tạo, nhưng bạn phải đọc đúng cách để chúng có thể phát huy hiệu quả:
- Không nhất thiết đọc nhiều mà đọc có chọn lọc
- Phân biệt “đọc để biết” và “đọc để hiểu”
- Đúc kết nội dung sau mỗi lần đọc
- Đọc để nắm bắt xu hướng liên tục
Quan sát
Quan sát đôi khi không chỉ là dùng mắt để nhìn những sự vật, sự việc hiện diện hàng ngày trước mắt ta. Mà quan sát ở đây bạn có thể tận dụng mọi giác quan để cảm nhận sự chuyển động của vạn vật. Kỹ năng quan sát rộng mở, bạn nhìn nhận được vấn đề ở nhiều góc độ hơn. Đôi khi sáng tạo không chỉ là tạo ra những điều mới mẻ, chưa ai biết đến. Mà họ có thể tận dụng những nội dung mình đã có để “làm mới” những điều tưởng chừng đã rất nhàm chán, vô vị để hấp dẫn người xem.
Kỹ năng tư duy hình ảnh
Trong thời điểm mà content đang ngày càng phát triển hiện nay, việc có một ấn phẩm đẹp hỗ trợ cho nội dung tiếp cận được nhiều khách hàng hơn là điều hiển nhiên.
Do đó, không có gì lạ nếu đòi hỏi ở một content creator kỹ năng tư duy hình ảnh. Hãy cố gắng trau dồi khả năng thẩm mỹ, tư duy hình ảnh và các nguyên tắc thị giác cơ bản để sẵn sàng làm việc
Tư duy sáng tạo
Giống như tên gọi để trở thành Content Creator điều quan trọng nhất bạn cần có là tư duy sáng tạo. Thành công của sự sáng tạo chính là nhìn thấy sự khác biệt ở những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống và làm mới chúng. Những chiến dịch mới lạ đầy sáng tạo thu hút được nhiều sự quan tâm sẽ chính là sợi dây gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng.
Một mẹo nhỏ khi xây dựng một nội dung bạn có thể tham khảo khi bản thân đang bí những ý tưởng chính là luôn đặt ra những câu hỏi.
- Đối tượng mà nội dung muốn hướng đến là ai?
- Tại sao lại chọn chủ đề này?
- Chủ đề có gì hấp dẫn để khách hàng chọn đọc?
- Tại sao lại ra nội dung đó vào thời điểm này?
- Truyền tải nội dung bằng cách thức và thông qua kênh nào?
Nếu bạn đang phân vân có nên lựa chọn Content Creation hay không? Thì hãy cân nhắc xem mình có được bao nhiêu kỹ năng cần có trên để cân nhắc có phù hợp hay không, điều này sẽ giúp cho quá trình chinh phục Content Creation dễ dàng hơn.
>>> Xem thêm: Content Marketing là gì?