10 cách đặt tiêu đề hấp dẫn tăng traffic cho website

10 cách đặt tiêu đề hấp dẫn tăng traffic cho website được Nake tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn tăng thêm khả năng viết lách và thu hút người đọc thông qua cách đặt tiêu đề.

Nếu bạn đã biết những điều này thì hãy cùng xem lại xem mình đã thực hiện được bao nhiêu cách trong top 10 này nhé. 

1. Tại sao đặt tiêu đề hấp dẫn lại quan trọng đối với website? 

Cách đặt tiêu đề hấp dẫn vẫn luôn là vấn đề cần được quan tâm đối với người viết, dù bạn là một biên tập viên hay một blogger. Sở dĩ cần được quan tâm vì tiêu đề được xem là một trong những phần quan trọng nhất của một bài viết. Là phần đầu tiên thu hút vào mắt người đọc.

Hàng ngày một người bình thường khi lượt web có thể bắt gặp vô số những bài viết được hiển thị. Do đó, những câu tiêu đề hấp dẫn sẽ gây được ấn tượng, sự tò mò của người đọc sau đó mới đến phần nội dung.

Do vậy, tiêu đề gần như quyết định số lượng người sẽ truy cập vô xem bài viết. Từ đó tăng tỷ lệ nhập CTR và tăng traffic từ Search Engine hay những trang mạng xã hội, trên chính site của bạn,… Bất cứ nơi nào mà độc giả có thể thấy được tiêu đề đó.

Lưu ý:

“ Cần phân biệt được tiêu đề của bài viết (H1) trên trang và tiêu đề SEO trên công cụ tìm kiếm. Hai tiêu đề này thông thường có thể mang nội dung giống nhau, tuy nhiên nếu bạn có mục đích riêng thì vẫn có thể thay đổi chúng. Chỉ cần nội dung có thể truyền đạt đúng những gì có trong tiêu đề”

Tại sao đặt tiêu đề hấp dẫn lại quan trọng đối với website? 

2. 10 cách đặt tiêu đề hấp dẫn tăng traffic cho website

Dưới đây là 10 cách đặt tiêu đề hấp dẫn và lôi cuốn giúp người đọc truy cập từ những giây đầu tiên. Hãy cùng tham khảo nhé:

Đưa những con số vào trong tiêu đề

Theo một nghiên cứu được đưa ra thì tiêu đề có chứa những con số đem lại đến 36% khả năng truy cập so với những tiêu đề khác.

Những con số này cũng có thể là dữ liệu, số liệu thống kê hay những ý chính bạn muốn liệt kê trong một bài viết. Những tiêu đề như thế sẽ tác động mạnh đến tâm lý người đọc và khiến họ “không thể cưỡng lại” để truy cập vào bài viết.

Với một dòng chữ dài thì con số sẽ luôn nổi bật. Vì vậy khi đặt tiêu đề bạn không nên ghi con số bằng chữ.

  • Ví dụ: “10 cách đặt tiêu đề hấp dẫn tăng traffic cho website” thay vì “Mười cách đặt tiêu đề hấp dẫn tăng traffic cho website

Hoặc nếu bạn không muốn tiêu đề đặt dưới dạng danh sách, liệt kê thì bạn có thể sử dụng những con số gây tò mò, gây sốc. Thường là những bài viết về hướng dẫn, thủ thuật, mẹo vặt,…

  • Ví dụ: “Cách kiếm được 15 triệu/1 tháng chỉ với 1 triệu đồng tiền vốn

Đưa những con số vào trong tiêu đề

Đặt tiêu đề theo cấu trúc 5W 1H

Cấu trúc 5W 1H là cách đặt câu hỏi với Where, When, Why, Who, What và How. Và cách đặt câu hỏi 5W 1H vô tiêu đề sẽ đem lại 2 lợi ích chính:

  • Tận dụng được hiệu ứng tâm lý, khiến người đọc thực hiện những bước tiếp theo như trả lời những câu hỏi, những thắc mắc. Sự thiếu hoàn chỉnh trong các câu hỏi sẽ gây lên hứng thú với độc giả.
  • Đem lại sự tìm kiếm. Google tập trung vào ý nghĩa của truy vấn tìm kiếm, mà người dùng thường sẽ đặt những câu hỏi đối với google.

Một vài tiêu đề dạng câu hỏi bạn có thể tham khảo:

  • Content writer là gì? Những điều cần thiết ở một Content Writer?
  • Làm thế nào để bán hàng hiệu quả qua Facebook?

Đặt tiêu đề theo cấu trúc 5W 1H

Đưa từ khóa vào trong tiêu đề

Thông thường để xây dựng một website thì yếu tố lâu dài luôn được chú trọng, mà để làm điều này bạn phải nghiên cứu từ khóa mà xây dựng những nội dung có giá trị lâu dài.

Từ khóa là thước đó để bạn biết được những người truy vấn đang cần tìm kiếm những gì. Lợi dụng điều này bạn có thể đặt từ khóa ngay đầu tiêu đề để thu hút độc giả.

Tiêu đề chứa từ khóa liên kết chặt chẽ với bài viết, thể hiện được giá trị của nội dung. Chỉ một sắp xếp nhỏ cũng có thể tác động lớn đến traffic.

  • Ví dụ: Bạn có từ khóa “cách tăng cân hiệu quả” thì bạn có thể đặt tiêu đề cho bài viết như “9 cách tăng cân hiệu quả chỉ trong vòng 2 tuần”. Lúc này tiêu đề vừa làm nổi bật được từ khóa mà vẫn bao quát được nội dung.

Đưa từ khóa vào trong tiêu đề

Tiêu đề gợi sự tò mò

Đây là cách đặt tiêu đề đánh thẳng nhất vào tâm lý người đọc. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo:

  • Sử dụng cấu trúc câu bỏ lửng và dấu “…” cuối câu. Ví dụ như: “Ai cũng cười nhạo cậu bé xấu xí cho đến khi…”; “Bill Gates là tỷ phú giàu nhất thế giới nhưng không ai biết rằng …”.
  • Sử dụng ngôn ngữ bí ấn. Ví dụ: “ Bí mất đằng sau,…”, “Bí mật chưa bao giờ được tiết lộ…”; “Sự thật gây sốc về…

Tiêu đề gợi sự tò mò

Đặt tiêu đề theo hot trend

Cách đặt tiêu đề này thường được nhắm đến độ tuổi trẻ trung hơn. Những đối tượng thường xuyên tham gia, theo dõi tình hình hàng ngày qua các trang mạng xã hội.

Nếu bạn bắt kịp xu hướng thì vô tình bài viết bạn cũng sẽ nhận được sự chú ý nhiều hơn ở thời điểm đó. Ví dụ như nhân dịp 1 trend bài hát hay 1 bộ phim đang hot, 1 câu nói đang viral nào đó để tận dụng cho tiêu đề của bạn:

  • Không đẹp không phải là lỗi của bạn. Nhưng không chăm sóc da mặt để đẹp lên mỗi ngày đích thị là lỗi của bạn.
  • 3 đời nhà tôi làm content…

 

Tiêu đề mang lời hứa hẹn

Trước khi truy cập vào một bài viết người đọc sẽ cân nhắc đến lợi ích khi đọc. Lợi ích của việc nhấp (giá trị của nội dung) cao hơn chi phí (thời gian đọc) hay không?

Vậy nên, câu hỏi đặt ra là làm cách nào để độc giả có thể nhìn thấy được lợi ích chỉ trong vòng 2S đó?

Lợi ích càng cụ thể, độc giả sẽ càng chú ý. Đặt tiêu đề lớn làm cho lời hứa cụ thể. Đặt vị trí vào người đọc để hiểu người đọc cần gì? Đồng cảm luôn là kỹ năng tiếp thị lớn nhất.

Sức kéo/hút của một tiêu đề đến từ lời hứa của nó, một cách đơn giản đó là một lợi ích

  • Ví dụ: Lý do khiến blog bạn không ai truy cập và cách cải thiện.

Tiêu đề mang cảm xúc

Trong một thống kê đã được tổng hợp thì 7 chủ đề sau có khả năng thu hút được nhiều đọc nhất là: chân thành, truyền cảm hứng, hài hước, ngạc nhiên, sắc đẹp, cảnh bảo, gây sock.

Khi đặt tiêu đề cho một bài viết bạn phải hiểu được nội dung để đặt tiêu đề. Sử dụng những tiêu đề kèm theo những cụm từ mạnh như: cười té ghế, thật xót xa, không thể tin nổi, phẫn nộ,…

Ví dụ:

  • Người Nhật phẫn nộ trước vụ ám sát ông Abe.
  • Cười té ghế với những mẩu chuyện cười ngắn.

Tiêu đề mang cảm xúc

Nhắc đến tên người nổi tiếng, chuyên gia, người có sức ảnh hưởng,…

Đây là một phương pháp đặt tiêu đề được áp dụng khá phổ biến, đánh vào lòng tin của người đọc. Thông thường thì những nội dung có tính chuyên môn được các nhà chuyên gia của lĩnh vực đó đưa ra ý kiến và lời khuyên sẽ khiến người đọc tin cậy hơn.

1 nội dung gây tò mò sẽ càng tin cậy hơn khi có một người có sức ảnh hưởng xuất hiện trong nội dung.

  • Ví dụ: Jack Ma – Hành Trình Từ Kẻ Thất Bại Trở Thành Tỷ Phú

Nhắc đến tên người nổi tiếng, chuyên gia, người có sức ảnh hưởng,…

Dùng biện pháp so sánh ngang bằng – hơn kém, nêu ra sự giống khác nhau

Tâm lý con người nhìn chung thường hay so sánh các sự vật, sự việc có sự tương đồng để tìm ra những thứ tốt hơn hoặc nêu ra sự giống và khác nhau. Tâm lý này cũng diễn ra trong quá trình tiếp nhận thông tin.

Hoặc khi bạn muốn quảng bá một sản phẩm, việc đưa ra so sánh cho người đọc sẽ lựa chọn hơn cũng là một ý hay. Vậy nên, ứng dụng công thức so sánh vào tiêu đề là một biện pháp chơi chữ và đánh đòn tâm lý.

  • Ví dụ: Sự khác biệt giữa bài viết được quảng cáo và quảng cáo trên Facebook.

Dùng biện pháp so sánh ngang bằng - hơn kém, nêu ra sự giống khác nhau

Dùng câu hỏi trắc nghiệm

Đây là cách đặt tiêu đề khá hay và mới mẻ. Mọi người đa số thường có xu hướng thích những câu hỏi trắc nghiệm. Ngoài gây tò mò cho người đọc, tiêu đề câu hỏi trắc nghiệm còn kích thích sự chú ý và khao khát thực hiện bài trắc nghiệm.

Tiêu đề ví dụ:

  • 3 số cuối số điện thoại của bạn nói lên điều gì?
  • Chỉ số IQ của bạn là bao nhiêu?

Dùng câu hỏi trắc nghiệm

3. Những lỗi sai cần chú ý khi đặt tiêu đề

Dưới đây là những hạn chế cần lưu ý để hạn chế mắc phải nhất

Viết tiêu đề sai chính tả

Sai chính tả, sai ngữ pháp khi đặt tiêu đề sẽ phản ánh phong cách làm việc của bạn có chuyên nghiệp hay là không? Đây là sự cẩu thả ảnh hưởng đến hình ảnh của bài viết.

Khi thấy một bài viết, tiêu đề là nơi đánh vào thị giác người đọc đầu tiên. Khi thấy một tiêu đề bài sai chính tả độ tin cậy của bài viết đã giảm đi 50%. Khiến người đọc không còn hứng thú và bỏ qua bài viết của bạn.

Trừ khi đó là những từ khóa có ý nghĩa sai như : Mác book, mát xa… thì bạn được châm trước viết sai. Người đọc hoàn toàn hiểu được ý nghĩa của toàn bộ tiêu đề bài viết chứ không phải lỗi cơ bản.

Nhồi nhét từ khóa vào tiêu đề

Nhồi nhét nhiều từ quá vào tiêu đề khiến mật độ xuất hiện của chúng dày đặc, tạo cảm giác mất tự nhiên cho người đọc mà không đem lại bất cứ lợi ích gì cho bài viết.

Ngoài ra điều này cũng khiến Google hiểu rằng bạn đang cố tình spam từ khóa.

Tiêu đề quá dài hoặc quá ngắn

Nếu tiêu đề quá dài thì thông điệp của bài viết sẽ không được google hiển thị hết, phô bày quá nhiều nội dung sẽ khiến người đọc mất đi yếu tố tò mò. Còn nếu tiêu đề quá ngắn lại không có yếu tố chăm chút.

Theo như update mới nhất của Google thì tiêu đề nên dài tầm 60 kí tự là thích hợp nhất.

Những lỗi sai cần chú ý khi đặt tiêu đề

Để người đọc chú ý đến bài viết của bạn thì tiêu đề của bài viết phải đủ sự hấp dẫn. Hãy thử áp dụng 10 cách đặt tên trên để thấy được sự hiệu quả của chúng nhé.

>>> Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO website là gì? Các yếu tố cần thiết cho bài viết chuẩn SEO

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *